Chào mừng bạn đến với xaydung4.edu.vn trong bài viết về Bài thực hành 24 trang 104 hóa học 12 chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.
Giải Bài Tập Hóa Học Lớp 12
Chương 5: Đại Cương Về Kim Loại – Hóa Học 12
Bài 24: Thực Hành Tính Chất, Điều Chế Kim Loại, Sự Ăn Mòn Kim Loại
Nội dung bài thực hành sẽ giúp các em hiểu và giải thích được các hiện tượng xảy ra trong các thí nghiệm, cũng như rèn luyện các kỹ năng thực hành hóa học như lấy hóa chất vào trong ống nghiệm, đun ống nghiệm và sau cùng lá quan sát hiện tượng xảy ra.
Tóm Tắt Lý Thuyết
I. Nội Dung Thí Nghiệm Và Cách Tiến Hành
Thí nghiệm 1: Dãy điện hoá của kim loại
Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng khoảng 3 ml dung dịch HCl loãng. Cho 3 mẫu kim loại có kích thước tương đương là Al, Fe, Cu vào 3 ống nghiệm.
Quan sát, so sánh lượng bọt khí hiđro thoát ra ở các ống nghiệm trên. Rút ra kết luận về mức độ hoạt động của các kim loại.
Hướng dẫn giải
Dụng cụ và hóa chất:
- Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ,…
- Hóa chất: dung dịch HCl, 3 mẫu Al, Fe, Cu có kích thước tương đương.
Cách tiến hành:
- Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống đựng 3ml dung dịch HCl loãng. Cho 3 mẫu kim loại có kích thước tương đương là Al, Fe,Cu vào 3 ống nghiệm.
Hiện tượng & giải thích
- Ta thấy, ở ống nghiệm chứa Al khí thoát ra mạnh nhất, sau đó đến ống nghiệm chứa Fe, và ống nghiệm chứa Cu không thoát ra khí.
- Do mức độ hoạt động của Al > Fe > Cu nên tốc độ thoát khí của Al > Fe > Cu.
Kết luận:
- Mức độ hoạt động của kim loại Al > Fe > Cu.
Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion của kim loại yếu trong dung dịch.
Đánh sạch gỉ một chiếc đinh sắt rồi thả vào dung dịch ()(CuSO_4). Sau khoảng 10 phút, quan sát màu của chiếc đinh sắt và màu của dung dịch. Rút ra kết luận và viết phương trình hoá học của phản ứng.
– Lấy 2 ống nghiệm sạch, rót dung dịch (CuSO_4) vào
+ Cho 1 đinh Fe vào 1 ống nghiệm (1).
+ 1 ống nghiệm (2) để so sánh màu của dung dịch sau phản ứng.
Hướng dẫn giải:
Dụng cụ và hóa chất:
- Dụng cụ: ống nghiệm, giấy giáp, kẹp ống nghiệm,…
- Hóa chất: đinh sắt, dung dịch (CuSO_4)
Cách tiến hành:
- Đánh sạch gỉ của một chiếc đinh sắt rồi thả vào dung dịch (CuSO_4)
- Sau khoảng thời gian 10 phút, quan sát màu của chiếc đinh sắt và màu của dung dịch.
Hiện tượng – giải thích:
- Ta thấy, sau một thời gian thì màu xanh của dung dịch (CuSO_4) nhạt dần, mà trên đinh sắt có kết tủa đỏ gạch bám vào.
(Fe + CuSO_4 → FeSO_4 + Cu↓)
Kết luận:
- Fe có mức độ hoạt động hóa học mạnh hơn đồng nên đẩy đồng ra khỏi muối.
Thí nghiệm 3: Sự ăn mòn điện hoá
– Rót vào 2 ống nghiệm, mỗi ống khoảng 3 ml dung dịch (H_2SO_4) loãng và cho vào mỗi ống một mẩu kẽm.
Quan sát tốc độ bọt khí thoát ra.
– Nhỏ thêm 2 – 3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào một trong 2 ống. So sánh lượng bọt khí thoát ra ở 2 ống nghiệm. Rút ra kết luận và giải thích.
Hướng dẫn giải
Dụng cụ và hóa chất
- Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ,…
- Hóa chất: dung dịch (H_2SO_4) loãng, mẫu kẽm, dung dịch (CuSO_4)
Cách tiến hành:
- Rót vào 2 ống nghiệm , mỗi ống khoảng 3 ml dung dịch (H_2SO_4) loãng và cho vào mỗi ống một mẩu kẽm.
- Nhỏ 2 – 3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào một trong hai ống.
Hiện tượng – giải thích:
- Khi cho dung dịch (H_2SO_4) loãng và cho vào mỗi ống một mẩu kẽm, ta thấy bọt khí thoát ra.
- Khi nhỏ 2 – 3 giọt dung dịch (CuSO_4) vào một trong hai ống thì ống chứa dung dịch (CuSO_4) có lượng khí thoát ra nhiều hơn. Do khi cho (CuSO_4) vào xảy ra phản ứng:
(Zn + CuSO_4 → ZnSO_4 + Cu)
- Cu bám vào viên kẽm tạo thành một pin điện hóa, nên ngoài ăn mòn hóa học viên kẽm còn bị ăn mòn điện hóa nên bọt khí thoát ra nhanh hơn.
II. Kĩ Năng Thí Nghiệm
Trong nội dung hài học thực hành bài 24 thực hành tính chất, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loại ta cần nắm được một số nội dung cơ bản sau đây.
– Quan sát và hiểu để có thể giải thích được các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm.
– Rèn luyện và làm quen với một số kỹ năng thực hành hóa học như lấy hoá chất vào ống nghiệm, đun ống nhgiệm và quan sát.
Chúc các em có một buổi thực hành thành công, vui chơi mà có thể học được nhiều điều thú vị từ các hiện tượng hóa học xảy ra trong quá trình làm bài thực hành.